QUY TẮC PANTS (ĐỒ LÓT): GIÚP TRẺ TRÁNH BỊ XÂM HẠI

"Quy tắc đồ lót" ai cũng cần biết để giúp trẻ em tránh bị xâm hại tình dục

Trẻ em khi bị xâm hại tình dục đang là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con em là bé gái.

Theo định nghĩa của Tổ chức phi lợi nhuận Childhelp, hành vi xâm hại tình dục ở trẻ em là việc người nào đó sờ mó bộ phận sinh dục của trẻ, thủ dâm, tiếp xúc miệng-bộ phận sinh dục, giao hợp bằng ngón tay và cao hơn là giao hợp qua đường sinh dục hoặc hậu môn.

Bên cạnh đó, hành vi khoe bộ phận sinh dục cho trẻ thấy, rình xem trộm hoặc sử dụng hình ảnh khiêu dâm trẻ em cũng được cho là lạm dụng tình dục trẻ em. 

Quy tắc đồ lót ai cũng cần biết để giúp trẻ em tránh bị xâm hại tình dục - Ảnh 1.

Theo số liệu thống kê của Bộ lao động, Thương binh & Xã hội công bố tại hội nghị Quốc gia về tình dục, sức khỏe và xã hội năm 2016, mỗi năm ở Việt Nam có đến hơn 1.000 trẻ bị xâm hại tình dục. Tức là trung bình mỗi ngày có 3 trẻ bị xâm hại tình dục được báo cáo.

Tuy nhiên, con số này đôi khi còn cao hơn thế. Bởi theo các chuyên gia, có khá nhiều trường hợp cha mẹ có con, em nhút nhát, bị lạm dụng mà không biết bởi các bé vốn quen được bố mẹ âu yếm nên không đề phòng khi được người lạ ôm hôn và bị lạm dụng lúc nào không hay.

Hãy áp dụng ngay quy tắc PANTS Rules (tạm dịch: quy tắc đồ lót) do NSPCC  - một tổ chức chuyên bảo vệ trẻ em tại Anh kêu gọi các phụ huynh nên dạy cho con của mình.

P – Privates are private (Riêng tư là riêng tư)

Bạn hãy nói với bé rằng không một ai có thể được nhìn hay chạm vào vùng kín của bé, trừ một số người như bác sĩ, y tá hay bố mẹ. 

GIF.

Đây đều là vùng cấm kị - không một ai có thể được nhìn hay chạm vào - trừ bố mẹ, bác sĩ...

Tuy nhiên, bác sĩ y tá cần phải mặc đồng phục và đang trong giờ khám chữa bệnh, phải giải thích được cho con là họ cần chạm vào để làm gì và cần có sự đồng ý của con.

A – Always remember your body belongs to you (Luôn nhớ cơ thể con thuộc về con)

 
Quy tắc đồ lót ai cũng cần biết để giúp trẻ em tránh bị xâm hại tình dục - Ảnh 3.

"Cơ thể con là thuộc về con"

Hãy nói cho bé biết rằng cơ thể bé là thuộc về chính bé. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể bé mà khiến bé khó chịu. Nếu ai cố tình, trẻ cần biết nói "Không".

N – No means no (Không là không)

Quy tắc đồ lót ai cũng cần biết để giúp trẻ em tránh bị xâm hại tình dục - Ảnh 4.

Giúp trẻ nhận thức được rằng trẻ có quyền nói "không" với những động chạm bé không thích từ bất cứ ai, kể cả các thành viên trong gia đình.

T – Talk (Nói về những điều bí mật khiến con buồn)

Quy tắc đồ lót ai cũng cần biết để giúp trẻ em tránh bị xâm hại tình dục - Ảnh 5.

Hãy thủ thỉ, tâm sự với bé để bé hiểu bí mật nào "tốt" và "xấu".

Cha mẹ giải thích cho con về sự khác biệt giữa những bí mật "tốt" và "xấu". Những câu như "đây là bí mật của riêng hai chú cháu mình" thường của những kẻ lạm dụng khiến trẻ con cảm thấy lo lắng và sợ không dám kể cho ai khác nghe. 

Những bí mật "tốt" có thể là món quà hay bữa tiệc. Những bí mật "xấu" là cái khiến con cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi. Vì thế, con cần nói ra.

S – Speak up (Lên tiếng)

Nói với con khi nào bé cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi, bé nên lên tiếng với người bé tin tưởng, có thể nói với bố mẹ, hay chị gái, cô giáo...

Nguồn: Hillcrest