12 tuổi đã bị sỏi thận, 30 tuổi mắc ung thư phổi di căn xương, cao huyết áp và bệnh tim mạch tìm đến khi vừa 40 tuổi: Nguyên nhân bắt nguồn từ chính thói quen ăn uống hàng ngày của nhiều người

Bác sĩ Trần Quốc Khánh - Bệnh viện hữu nghị Việt Đức chia sẻ, bệnh tật không ngoại trừ một ai và đang có xu hướng trẻ hóa. Trong quá trình chữa bệnh, anh từng gặp cậu bé mới 12 tuổi đã có nhiều sỏi thận, bệnh nhân nữ 30 tuổi đã mắc ung thư phổi di căn sang xương. Nhiều người bị cao huyết áp, tiểu đường khi mới ngoài 40 tuổi. Thực tế, bệnh viện ung bướu, nội tiết, tim mạch đã mở thêm rất nhiều các cơ sở nhưng vẫn luôn quá tải vì số lượng người đến khám bệnh, điều trị bệnh quá đông... Nguyên nhân những căn bệnh này bắt nguồn từ đâu?

Theo bác sĩ Khánh, nhóm nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật hiện nay chính là thói quen ăn uống . Nhưng đáng lo ngại là, nhiều người dường như đang ăn uống một cách vô tội vạ, ăn theo kiểu "sướng miệng", nạp vào cơ thể càng nhiều chất càng tốt.

Bác sĩ Khánh chia sẻ những vấn đề trong ăn uống hiện nay là nguyên nhân gây ra bệnh tật để mọi người tham khảo và có ý thức xây dựng những nguyên tắc ăn uống lành mạnh cơ bản cho bản thân và gia đình:

Ăn quá nhiều và vận động quá ít

Hiện nay, rất nhiều người đang ăn quá mức cơ thể cần trong khi rất lười vận động thể chất, nếu không muốn nói là hầu như không tập thể dục. Cơ thể không cần nhiều thức ăn đến mức như chúng ta nghĩ.

Khi chúng ta đưa quá nhiều chất vào, cơ thể không dùng hết sẽ tích lũy thành những "tảng mỡ" bám vào cổ, dưới da bụng, vùng đùi và nguy hiểm hơn nữa là bám vào nội tạng, thành mạch máu, dẫn đến tai biến, tắc mạch não, nhồi máu phổi, tắc mạch vành tim... Chưa kể các bệnh lý chuyển hóa dinh dưỡng cũng vì thế mà xuất hiện như béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, Goute…

Sử dụng đồ ăn, đồ uống công nghiệp chế biến sẵn quá nhiều

Chúng bao gồm các loại gà chiên rán công nghiệp, các loại bánh pizza, Sanwich, thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích, các loại nước uống như cocacola, pepsi, nước ngọt đóng chai, các loại bánh kem...

Hiện nay, rất nhiều trẻ em được cha mẹ cho ăn sáng bằng một ổ bánh mì bán sẵn với xúc xích thịt nguội và 1 lon nước ngọt. Thực sự những sản phẩm này chứa quá nhiều muối, chất bảo quản, đường công nghiệp, bột tinh luyện, phẩm màu…mà thiếu đi những chất dinh dưỡng cơ bản như chất xơ, các vitamin, enzim tiêu hóa và cả tinh bột thô.

Bác sĩ Khánh khuyên các phụ huynh hãy dậy sớm một chút và nấu cho con bát cháo, bát cơm với rau tươi và hoa quả, sữa chua hoặc chí ít cũng là củ khoai lang luộc, vài quả trứng luộc với ít trái cây, rau quả…Chế độ ăn như vậy sẽ tốt hơn rất nhiều cho sức khỏe của trẻ.

Sử dụng quá nhiều các loại thịt đỏ

12 tuổi đã bị sỏi thận, 30 tuổi mắc ung thư phổi di căn xương, cao huyết áp và bệnh tim mạch tìm đến khi vừa 40 tuổi: Nguyên nhân bắt nguồn từ chính thói quen ăn uống hàng ngày của nhiều người - Ảnh 2.
 

Các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, sườn cừu, thịt nguội… là những món ngon, được sử dụng thường xuyên trong bữa cơm hàng ngày. Nguy hiểm hơn, mọi người lại thích thịt nướng, quay, rán, xào mà không thích luộc, hấp, nấu canh hay ăn lẩu.