10 thói quen giúp phòng ngừa ung thư

10 thói quen giúp phòng ngừa ung thư

Những thay đổi tưởng chừng nhỏ nhặt trong thói quen sinh hoạt hàng ngày lại mang đến những lợi íchphòng ngừa ung thư kì diệu cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu 10 thói quen giúp phòng chống bệnh ung thư nhé!

Chú ý khống chế thể trọng cơ thể

ngừa ung thư

Tế bào mỡ sẽ tạo ra hoóc-môn làm tăng cường sự phát triển các tế bào ung thư. Các nghiên cứu đã chứng minh một số bệnh như: Ung thư thực quản, tuyến tụy, ung thư ruột, ung thư vú sau tắt kinh, ung thư thận và ung thư màng trong tử cung đều có liên quan đến tình trạng thừa cân. Cho dù cơ thể bạn thừa cân không nhiều nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ ung thư các loại kể trên.

Mỗi ngày cần tập luyện 30 phút để cơ thể ra mồ hôi

ngua ung thu

Không nhất thiết phải chạy ma-ra-tông, mỗi ngày chỉ cần vận động 30 phút, mỗi tuần vận động 5 ngày là được. Các hoạt động như: Đi bộ, khiêu vũ, đi xe đạp leo cầu thang và các loại vận động khác nhau đều tốt. Đó là cách phòng ngừa bệnh ung thư vừa kinh tế lại có hiệu quả.

Uống trà hoặc cà-phê

phong ngua ung thu

Đã từ lâu, các nghiên cứu chứng minh rằng, trà xanh có tác dụng phòng chống ung thư, trong lá chè có các chất chống ô-xy hóa như catechin và vitamin A, C có tác dụng phòng ngừa ung thư. Những chất này có nhiều trong chè xanh, tiếp đó là chè Ô Long, còn trong hồng trà có ít nhất. Cà-phê cũng có thể hạn chế tỷ lệ phát sinh một số bệnh ung thư.

Tăng cường ăn các loại rau quả tươi

ngừa ung thư

Tổ chức Ung thư thế giới khuyến cáo mọi người nên ăn nhiều rau quả tươi để có đủ chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Tránh xa sự cám dỗ của chất béo

ngua ung thu

Trong các yếu tố cơ cấu ăn uống, chất béo có quan hệ mạnh nhất đối với bệnh ung thư, đặc biệt là bệnhung thư vú, đại tràng và tiền liệt tuyến. Muốn ăn giảm mỡ cần có một số kỹ xảo như chọn dùng loại sữa tươi ít bơ hoặc tách bơ, dùng các loại đậu đỗ hoặc chế phẩm từ đậu thay thế một phần thịt, cạo bỏ lớp vỏ ngoài thức ăn quay rán, bỏ lớp bơ phủ trên bánh ga-tô hoặc không uống sữa béo, khi ăn mì dùng dầu vừng thay thịt, khi chế biến thức ăn thay vì quay rán bằng cách luộc, hấp, kho. Làm như vậy đều có thể giảm được rất nhiều lượng mỡ đưa vào cơ thể.

Ăn nhiều cá, thịt gà: Ít sử dụng thịt lợn, thịt bò, thịt dê

chua ung thu

Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều thịt lợn, bò, dê và các loại thịt đỗ khác có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao hơn 30%. Tổng lượng thịt đỏ sử dụng trong mỗi tuần tốt nhất không nên quá 50 gram. Đồng thời cũng không nên ăn thịt hun khói, các sản phẩm thịt đã qua chế biến như: Lạp xưởng, xúc xích.

Bỏ rượu, thuốc lá và thói quen ăn trầu

ngua ung thu

Những ai đang hút thuốc hãy bỏ ngay lập tức, người nào không hút thuốc cần tránh xa khói thuốc. Hút thuốc là nguyên nhân nguy hiểm chính gây nên ung thư phổi, đồng thời liên quan đến các loại ung thư khác như: Ung thư thực quản, dạ dày, tiền liệt tuyến, đại tràng, trực tràng, ung thư cổ tử cung và ung thư vú. Khoảng 3% nguyên nhân chết do ung thư có liên quan đến rượu cồn. Uống rượu quá mức độ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng, thực quản và yết hầu, không những thế nếu uống nhiều rượu, dài ngày còn gây xơ cứng gan, tăng nguy cơ ung thư gan. Ăn trầu và ung thư vòm miệng, ung thư họng có mối liên hệ mật thiết với nhau, đây chính là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ tử vong ở Đài Loan những năm gần đây, mà chủ yếu rơi vào những thanh niên khỏe mạnh.

Ăn ít muối, không uống nước có đường

ngừa ung thư

Lượng muối ăn hàng ngày không nên quá 6 gam, uống ít nước ngọt, mỗi ngày không nên uống quá 150ml nước quả và không ăn các loại ngũ cốc, đậu hạt đã bị mốc.

Các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất là 6 tháng

lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

Các nghiên cứu cho thấy, trẻ em bú sữa mẹ sau này lớn lên ít mắc bệnh ung thư máu, còn các bà mẹ cũng ít bị bệnh ung thư vú.

Luôn giữ cho tâm hồn thanh thản, giảm bớt stress

ngua ung thu

Tâm trạng u buồn dễ dẫn đến bệnh ung thư, nhiều người bị ung thư cho biết: Trước khi bị bệnh 2-3 năm, bản thân thường ở trong trạng thái chịu nhiều áp lực. Các nghiên cứu y học phát hiện: Tinh thần sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch, chứng trầm uất sẽ làm giảm năng lực tu bổ DNA của cơ thể, dẫn đến tỷ lệ mắc ung thư cao một cách rõ rệt.

Nguồn: tinmoi.net